Duyệt
Duyệt HÀNG HẢI theo Nhan đề
Đang hiển thị 1 - 20 của tổng số 28 kết quả
Số kết quả/trang
Tùy chọn sắp xếp
Tài liệu An artificial intelligence approach for 3-degrees of freedom motion controlling(Giao thông vận tải, 2023) Truong Cong My; Pham Minh Thao; Le Dang KhanhThere are many advantages to using the maritime simulation system for training and developing high-quality human resources, including lowering the cost of training using actual equipment, and lowering the danger of unsafety, ... However, at the moment, Vietnam's maritime simulators are dependent on other nations, which results in a lack of technological autonomy, a lengthy transfer of technology, high expenses, a reduction in national security, … Therefore, there is a lot of interest in developing a home maritime simulation system. With a rotation angle of α = [α1 α2 α3]T from the PLC controlling the DC/Servo system, the motion platform of the marine simulation system is built on the Stewart platform design principle [1]. Due to the use of conventional control methods, this system suffers from a time delay of up to 1200ms, which prevents it from reacting to real-time control. In this paper, we investigate a novel technique for controlling the dynamic model with three degrees of freedom (3 DOF) of a cockpit cabin deck using artificial neural networks. The findings demonstrate that the reaction to real-time control, rotation error, and drive/servo system movement are all greatly improved.Tài liệu AN NINH MẠNG CHO ĐỘI TÀU VIỆT NAM HOẠT ĐỘNG TRÊN TUYẾN QUỐC TẾ(Giao thông vận tải, 2023-11) Bùi Thế Anh; Ngô Thị Mai KaVận tải hàng hải là phương tiện vận chuyển hàng hóa quan trọng trong nền kinh tế thế giới, với hơn 80% lượng hàng hóa và hơn 70% giá trị được vận chuyển bằng đường biển. Các tàu biển hiện đại kết nối với internet và hệ thống thông tin liên lạc từ xa qua các hệ thống tự động hóa và công nghệ thông tin. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với sự xuất hiện của các mối đe dọa tấn công mạng, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng hải. Kiến thức về an ninh mạng của thuyền viên Việt Nam chưa được cung cấp thực tiễn và đầy đủ trong chương trình huấn luyện an ninh. Do đó, bài viết này đề xuất các giải pháp để nâng cao nhận thức và phòng tránh các mối đe dọa và tránh phạm lỗi trong các cuộc tấn công mạng, tuân thủ theo các quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (tên tiếng Anh viết tắt là IMO) và Bộ luật Quốc tế về An ninh tàu và bến cảng ( tên tiếng Anh viết tắt là ISPS code).Tài liệu Ảnh hưởng môi trường vùng khơi đến đặc tính thủy động lực học tàu cá(Giao thông vận tải, 2023) Lê Văn Toàn; Đặng Quốc Toàn; Đoàn Trung ViệtTrong nghiên cứu này, chúng tôi tập trung tính toán mô phỏng ứng xử của mẫu tàu đánh cá vỏ gỗ dân gian Việt Nam với kích thước xấp xỉ 20 m khi hoạt động trong môi trường vùng khơi. Quá trình tính toán, ứng xử của tàu được phân tích đánh giá thông qua các hàm chuyển RAO; sức cản và các đại lượng vật lý dao động RMS của tàu xét trong ba dao động tiêu biểu gồm lắc đứng, lắc dọc, lắc ngang. Nghiên cứu tính toán dựa trên lý thuyết Strip theory với điều kiện sóng có pha ngẫu nhiên không quy luật, vận tốc chạy tàu tại các giá trị 6, 8, 10, 12, 16 kn kết hợp hướng chuyển động 0 độ, 90 độ, 180 độ, 270 độ. Mục tiêu của nghiên cứu nhằm có những kết luận đánh giá ban đầu về khả năng làm việc của mẫu tàu đánh cá vỏ gỗ cỡ 20 m chiều dài tại vùng khơi Việt nam, từ đó có những khuyến cáo mang tính khoa học đối với đối tượng tàu này.Tài liệu CÁCH THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG E-NAVIGATION, LỢI ÍCH VÀ BẤT CẬP KHI TRIỂN KHAI(Giao thông vận tải, 2023-11) Bùi Thế Anh; Ngô Thị Mai KaTheo nhận định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (tên tiếng Anh viết tắt là IMO), yếu tố con người được coi là yếu tố then chốt của an toàn sinh mạng trên tàu và là yếu tố góp phần cho hầu hết các tổn thất trong lĩnh vực vận chuyển bằng tàu thủy. An toàn của ngành hàng hải và sự an toàn của việc hành hải có thể được cải thiện bằng cách củng cố trọng điểm các yếu tố con người. Liên quan đến vấn đề về sự sai sót của con người trong ngành hàng hải, tổ chức IMO cũng đã luôn nỗ lực trong việc làm giảm các sai sót do con người gây ra. Vậy nên E-navigation có thể được xem là một trong những nỗ lực của IMO để giảm thiểu sai sót bởi yếu tố con người thông qua việc nâng cao khả năng chia sẻ, xử lý thông tin liên lạc hàng hải trên toàn cầu.Tài liệu Cập nhật tiêu chuẩn hoạt động cho các trạm mặt đất Inmarsat-C cho tàu có khả năng truyền và nhận thông tin in trực tiếp theo MSC.513(105)(Giao thông vận tải, 2023) Bùi Thế Anh; Lê Thị Minh Phương; Nguyễn Gia Phúc; Trần Thế ThànhNhiều khu vực trên các lãnh thổ quốc gia chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sóng gió bão biển thường xuyên xảy ra. Công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ còn hạn chế, trang thiết bị phục vụ cho công tác này còn nhiều bất cập, dẫn đến hiệu quả tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển còn thấp, chưa ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ. Trang thiết bị chuyên dụng (thiết bị thông tin liên lạc,...) giữa các lực lượng chưa đồng bộ. Thực tế cho thấy lúc trời giông sét thì các thiết bị hỗ trợ tín hiệu rất khó liên lạc. Khi tàu khai thác vùng khơi thì không còn sóng di động, mọi liên lạc đều thông qua thiết bị sóng vô tuyến - PV. Tuy nhiên, thiết bị liên lạc sóng vô tuyến khi hoạt động trong thời tiết có mưa và sấm sét lớn cần phải ngưng hoạt động để đảm bảo độ an toàn của thiết bị cũng như tàu. Nếu thiết bị ngưng hoạt động, thuyền viên phải dựa vào tình hình thực tế để tự điều chỉnh hoạt động của máy thu phát. Vì thế, biện pháp hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn cho tàu hành trình trên biển,vượt qua được điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì cần phải có tiêu chuẩn hoạt động các trạm Inmarsat-C cho tàu có khả năng truyền và nhận thông tin in trực tiếp giữa tàu và trạm điều khiển mặt đất. Thông qua kỳ họp 105 của tổ chức IMO, Ủy ban An toàn hàng hải đã xem xét và phê duyệt nghị quyết mới nhất về tiêu chuẩn vận hành đối với trạm mặt đất Inmarsat-C theo MSC.513(105). Ngày 28/04/2022 nghị quyết được cập nhật phù hợp với tình hình an toàn của tàu hành trình trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.Tài liệu Cập nhật tiêu chuẩn hoạt động của bộ phát radar tìm kiếm cứu nạn SART (Search and Rescue Transponder) theo Nghị quyết MSC 510 (105)(Giao thông vận tải, 2023) Bùi Thế Anh; Lại Kim Cúc; Vũ Phan Thuỳ Dương; Lê Ngọc Hiền; Phạm Thị Vân LamCăn cứ theo quyết định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) khi thông qua Nghị quyết A.802 (19) ngày 23/11/1995 về việc các tàu trong tổ chức theo SOLAS đều phải bắt buộc trang bị thiết bị SART. SART viết tắt của cụm từ Search and Rescue Transponder hay có tên gọi khác là thiết bị phát đáp radar tìm kiếm cứu nạn, một trong những thành phần chính của hệ thống GMDSS nhằm mục đích định vị tàu bị nạn hoặc bè cứu sinh của tàu đó trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường. Nhận thấy việc tìm kiếm một chiếc bè cứu sinh là một công việc không hề đơn giản, chính vì thế mà sự ra đời của SART và trang bị thiết bị đó trên tàu là điều cần thiết cho các tàu trong tuyến hành trình trên biển. Việt Nam cũng đã và đang nhanh chóng áp dụng, đưa ra nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sao cho phù hợp với đội tàu. Nhưng trong kỳ họp 105 - 106 của tổ chức IMO, Uỷ ban An toàn Hàng hải đã xem xét và phê duyệt Nghị quyết mới nhất về Thiết bị phát đáp radar tìm kiếm cứu nạn MSC 510 (105) ngày 28/04/2022. Theo đó, một số quy định trong quá trình sử dụng thiết bị SART được thay đổi, cập nhật sao cho phù hợp với tình hiện đội tàu thế giới hiện nay. Vì vậy việc tìm hiểu sự thay đổi trong Nghị quyết và áp dụng những sự thay đổi đó về cho đội tàu Việt Nam là điều cần thiết và cần thực hiện nhanh chóng.Tài liệu CHỨNG CHỈ EEXI: THÁCH THỨC VÀ GIẢI PHÁP(Giao thông vận tải, 2023-11) Phạm Văn Chiến; Nguyễn Phúc Hải; Nguyễn Tuấn Anh; Trần Hồng Thanh; Lê Văn ĐồngBài báo trình bày cái nhìn tổng quát và chuyên sâu về các thách thức dành cho các đội tàu trên thế giới nói chung và cho đội tàu Việt Nam nói riêng trong việc đáp ứng được quy định về chỉ số hiệu quả năng lượng của tàu hiện có (EEXI) của IMO mà đã được áp dụng từ ngày 01/01/1023. Bài báo cũng đưa ra các giải pháp kỹ thuật hiệu quả có thể được áp dụng để cải thiện EEXI cho các tàu nhằm đáp ứng quy định của IMO.Tài liệu Chương trình Phân tích tuổi thọ mỏi cho kết cấu công trình ngoài khơi(Giao thông vận tải, 2023) Đỗ Hùng ChiếnTuổi thọ mỏi kết cấu nói chung và công trình biển nói riêng luôn là đề tài được nhiều nhà khoa học quan tâm. Mặc dù đã có nhiều công bố quan trọng trong lĩnh vực cơ học mỏi, cơ học nứt, xong các yếu tố tải trọng môi trường, sự biển đổi khí hậu và những tác động từ các yếu tố khai thác vận hành của con người dẫn tới sự mất kiểm soát trong tuổi đời của công trình. Với tính toán trước đây, thường sử dụng các công thức từ sổ tay để tra cứu hệ số tập trung ứng suất điểm nóng, công thức xác định gần đúng độ tin cậy của độ bền kết cấu và tuổi thọ mỏi của công trình thông qua thực nghiêm đo đạc phức tạp và rất tốn kém cả công sức và thời gian. Bài báo này tập trung phân tích các yêu tố tải trọng môi trường như song, gió, dòng chảy, các khu vực thường tập trung ứng suất và cách xác định hệ số tập trung ứng suất, từ đó xây dựng mô hình bài toán xác định tuổi thọ mỏi kết cấu thông qua các tác động này. Kết quả đạt được giúp kỹ sư thiết kế kết cấu, các nhà khai thác, vận hành giàn khoan có được dự báo quan trọng trọng để đưa ra quyết định cho việc kéo dài thời gian phục vụ của kết cấu ngoài khơi, giảm chi phí đầu tư đáng kể và những rủi ro sự cố giàn khoan, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo trong chiến lược phát triển kinh tế biển đất nước.Tài liệu Hướng dẫn giám định hệ thống chống hà trên tàu năm 2022 (2022 Guidelines for Inspection of Anti-fouling systems on ships) theo MEPC.357 (78) ngày 10/06/2022(Giao thông vận tải, 2023) Bùi Thế Anh; Lê Thị Mỹ Quyên; Đoàn Thị Anh ThoaCăn cứ vào công ước về Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và công ước quốc tế AFS (2001) về kiểm soát các hệ thống chống hà có hại trên tàu. Ghi nhận nghị quyết MEPC.208(62) và MEPC.331(76) theo đó Ủy ban đã thông qua hướng dẫn về kiểm tra hệ thống chống hà trên tàu. Hệ thống đã giảm thiểu được tác hại ăn mòn của nước biển, tăng tuổi thọ cho động cơ và giảm thiểu rủi ro của hành trình trên biển, chính vì thế việc hướng dẫn kiểm tra hệ thống chống hà trên tàu là điều cần thiết cho các tàu trong tuyến hành trình trên biển. Việt Nam cũng đã và đang nhanh chóng áp dụng, đưa ra nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sao cho phù hợp với đội tàu. Trong kỳ họp 78 - 79 của tổ chức IMO, Uỷ ban An toàn Hàng hải đã xem xét và phê duyệt Nghị quyết mới nhất về việc hướng dẫn kiểm tra hệ thống chống hà trên tàu biển MEPC.357 (78) ngày 10/06/2022. Theo đó, một số quy định trong quá trình kiểm tra hệ thống chống hà không còn phù hợp đã được thay đổi, cập nhật sao cho phù hợp với tình hiện đội tàu thế giới hiện nay. Nhận thấy tầm quan trọng đó việc tìm hiểu sự thay đổi trong Nghị quyết và áp dụng những sự thay đổi về cho đội tàu Việt Nam là điều cần thiết và cần thực hiện nhanh chóng.Tài liệu Nghiên cứu ảnh hưởng của tiết diện lỗ phun nhiên liệu đến đặc tính kỹ thuật của động cơ diesel GM Motori HRM494(Giao thông vận tải, 2023) Hoàng Văn Sĩ; Nguyễn Thành Vạn; Nguyễn Thành TrungBài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu về sự ảnh hưởng của tiết diện lỗ phun nhiên liệu đến đặc tính kỹ thuật của động cơ diesel GM Motori HRM494, lắp đặt tại Phòng thực hành máy Viện Hàng hải (Trường Đại học Giao thông Vận tải Tp.HCM). Nghiên cứu dựa trên việc mô phỏng quá trình cháy với lỗ phun nhiên liệu tại các giá trị 0.20 mm, 0.40 mm và 0.60 mm. Kết quả mô phỏng cho thấy khi tiết diện lỗ phun tăng, vận tốc phun nhiên liệu tăng, trong khi nhiệt độ cháy và áp suất cháy cực đại giảm, dẫn đến công suất và hiệu suất của động cơ diesel sẽ giảm, ảnh hưởng đến đặc tính kỹ thuật của động cơ.Tài liệu NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA TIẾT DIỆN LỖ PHUN NHIÊN LIỆU ĐẾN ĐẶC TÍNH KỸ THUẬT CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL GM MOTORI HRM494(Giao thông vận tải, 2023-11) Hoàng Văn Sĩ; Hoàng Tất ChungBài báo trình bày sự ảnh hưởng của tiết diện lỗ kim phun nhiên liệu đến đặc tính kỹ thuật của động cơ diesel 4 kỳ GM Motori HRM494, lắp đặt tại Phòng thực hành máy Viện Hàng hải (Trường Đại học Giao thông Vận tải Tp.HCM). Mục tiêu nghiên cứu của bài báo là làm sáng tỏ sự ảnh hưởng khi thay đổi đường kính lỗ kim phun khác nhau (0.2mm ÷ 0.6mm sẽ làm biến đổi quá trình hòa trộn, chất lượng tia phun nhiên liệu trong buồng đốt và áp suất phun trong quá trình cháy ở động cơ diesel tàu thủy. Các tác giả đã xây dựng các thông số của động cơ HRM494 và mô phỏng trên phầm mềm Diesel RK. Dựa vào kết quả nghiên cứu, nhóm nghiên cứu khẳng định tiết diện đường kính lỗ kim phun càng nhỏ thì áp suất phun càng lớn, chất lượng quá trình phun càng tốt, giảm độc tố khí thải và giảm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra kết quả nghiên cứu chỉ ra được tình trạng kỹ thuật của động cơ hiện tại, giúp người vận hành quyết định khi nào cần phải sửa chữa hay thay mới kim phun hay chỉ cần điều chỉnh áp suất phun vào trong buồng đốt động cơ.Tài liệu Nghiên cứu ảnh hưởng về sự thay đổi hình học của một số chi tiết chính trong tuabin tăng áp khí xả gắn trên động cơ Diesel tàu thủy lai chân vịt sau một thời gian dài làm việc tới hiệu suất của tuabin tăng áp(Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Văn PhúcTuabin tăng áp khí xả được lắp đặt trên các động cơ Diesel tàu thủy lai chân vịt hoạt động trong điều kiện môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ khí xả cao, ăn mòn hóa học…, nên sau một thời gian dài hoạt động, các chi tiết bên trong của tuabin tăng áp bị ăn mòn hoặc bám bẩn dẫn đến làm ảnh hưởng đến hiệu suất của tuabin. Một số chi tiết chính khi bị ăn mòn thay đổi về mặt hình học gây ra ảnh hưởng đến việc giảm hiệu suất tuabin bao gồm: ống phun, cánh tuabin, áo bao cánh tuabin, cánh máy nén, vành khuếch tán. Khi hiệu suất tuabin giảm sẽ dẫn đến hiệu suất chung của hệ động lực động cơ Diesel giảm.Tài liệu Nghiên cứu về giới hạn công suất trục / công suất động cơ phù hợp với Chỉ số hiệu quả năng lượng tàu hiện có (EEXI) và sử dụng dự trữ công suất theo nghị quyết IMO MEPC.335(76)(Giao thông vận tải, 2023) Phan Cao An TrườngChỉ số hiệu quả năng lượng tàu hiện có (EEXI) là một quy định mới của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2023, nhằm giảm lượng phát thải khí CO2 của các tàu hiện có bằng cách đặt ra các yêu cầu tối thiểu về hiệu quả kỹ thuật. Bất kỳ tàu nào có tổng dung tích trên 400 GT không đáp ứng các yêu cầu từ ngày này đến ngày 31 tháng 12 năm 2023 (tùy thuộc vào lịch trình kiểm tra đầu tiên trong giai đoạn này) có nguy cơ bị giữ lại cảng và bị phạt. Bài báo nhằm cung cấp thông tin về các điều kiện kỹ thuật và vận hành mà hệ thống giới hạn công suất trục / công suất động cơ phải đáp ứng khi tuân thủ các yêu cầu của chỉ số EEXI và việc sử dụng dự trữ công suất cho các tàu hiện có. Đồng thời, bài báo cũng cung cung cấp một số giải pháp để thực hiện việc giới hạn công suất trục / công suất động cơ trên các tàu đang khai thác, tương ứng với từng hệ thống điều khiển và giám sát động cơ đang được lắp đặt.Tài liệu Nghiên cứu điều khiển robot lặn tự hành bám theo quỹ đạo(Giao thông vận tải, 2023) Phạm Việt Anh; Nguyễn Phùng Hưng; Võ Hồng Hải; Đặng Thị NgânBài báo trình bày thuật toán dẫn đường và điều khiển robot lặn tự hành (Autonomous Underwater Vehicle) bám theo đường đi dạng thẳng dưới nước. Tác giả trình bày các mô phỏng trên máy tính để kiểm chứng và khảo sát kết quả.Tài liệu Nhu cầu, cơ hội và thách thức của việc học tập trực tuyến trong đào tạo và huấn luyện hàng hải ở Việt Nam(Giao thông vận tải, 2023) Vương Nguyên HoàngNghiên cứu tìm hiểu nhu cầu, cơ hội và thách thức của việc học tập trực tuyến trong đào tạo và giáo dục hàng hải, thông qua góc nhìn của giảng viên và sinh viên. Bối cảnh nghiên cứu tập trung vào giáo dục và đào tạo hàng hải ở Việt Nam, cụ thể là tại trường Đại học Giao Thông Vận Tải Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua phương pháp quan sát, nghiên cứu định tính, và phân tích theo chủ đề tác giả đã xác định được ba chủ đề chính: 1. Nhu cầu, 2. Thách thức, 3. Cơ hội, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc giáo dục và đào tạo hàng hải trực tuyến.Tài liệu Ổn định vị trí giàn khoan tự nâng sử dụng bộ điều khiển nhúng Matlab dựa trên kit STM32F746NG–DISCOVERY(Giao thông vận tải, 2023) Trần Tiến Đạt; Nguyễn Ngọc Trúc; Lý Sợi; Nhữ Khải Hoàn; Phạm Thị Duyên Anh; Đỗ Việt DũngGiàn khoan tự nâng được sử dụng để thăm dò, khoan và làm việc trong các mỏ dầu khí ngoài khơi. Giàn khoan tự nâng là sự kết hợp giữa tính cơ động và khả năng nâng thân giàn lên trên mực nước biển để đóng vai trò như một giàn khoan cố định, điều này khiến chúng trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp ngoài khơi. Hơn nữa, các chế độ nâng hạ luôn chịu tác động của các yếu tố tải trọng bao gồm vận hành, động đất, môi trường biển trong quá trình điều khiển. Trong bài báo này, nhóm tác giả thiết kế và đánh giá một hệ thống nhúng sử dụng bộ điều khiển PID. Kết quả thử nghiệm trên Matlab cho thấy hoạt động của thiết bị đạt yêu cầu đặt ra về độ ổn định và độ chính xác. Các hạn chế của bài báo được nêu ra như là các hướng nghiên cứu tiếp theo để cải thiện chất lượng của hệ thống trong các điều kiện hoạt động khắc nghiệt trên biển. Tóm lại, nhằm nâng cao chất lượng của hệ thống, một số thiếu sót được xác định và chỉ ra, đồng thời đó cũng là hướng nghiên cứu trong tương lai.Tài liệu Phân tích và tính toán độ bền kết cấu giàn cố định ngoài khơi dựa trên mô hình 3D(Giao thông vận tải, 2023) Vương Nguyên Đạt; Tạ Phan Cảnh Tiên; Nguyễn Tuấn; Phạm Huỳnh Minh Sang; Trần Tiến ĐạtDưới tác động như tải trọng trong quá trình làm việc, động đất, sóng thần và ảnh hưởng của môi trường biển, kết cấu công trình ngoài khơi (Offshore Jacket Platform - OJP) có thể bị hư hại, về mặt kỹ thuật OJP cần phải theo dõi tình trạng sức bền để sớm ngăn chặn sự xuống cấp tránh thiệt hại về tài sản và con người. Trong bài báo này, nhóm nghiên cứu sử dụng phần mềm Inventor để mô phỏng kết cấu OJP với các kích thước, vật liệu được tham khảo dựa trên mô hình thực tế. Phần mềm ANSYS dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn (FEM) được sử dụng để tính toán độ bền cho kết cấu và từ đó chỉ ra các vị trí nguy hiểm có thể xảy ra khi OJP chịu tác động của các tải trọng cố định tác dụng lên giàn trong quá trình làm việc. Kết quả thử nghiệm đã cho thấy hiệu quả của phương pháp đưa ra mang tính khả thi.Tài liệu PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ HIỆN TƯỢNG KHỞI ĐỘNG MÁY CHÍNH BỊ KHÓI ĐEN CỦA TÀU DP PROTEUS, ẢNH HƯỞNG KHÔNG ĐƯỢC VÀO CẢNG LẤY HÀNG TẠI TRUNG QUỐC(Giao thông vận tải, 2023-11) Nguyễn Văn Phúc; Nguyễn Văn NămĐộng cơ Diesel và bộ điều khiển vòng quay động cơ (bộ điều tốc) sau một thời gian dài làm việc có tình trạng kỹ thuật kém do bị mài mòn các chi tiết vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Khi tình trạng kỹ thuật của động cơ kém thì việc khởi động động cơ khó hơn và người khai thác phải đưa tay trang khởi động lên cao để cấp nhiều nhiên liệu hơn cho mỗi lần khởi động. Việc chỉnh định sai bộ giới hạn nhiên liệu trong bộ điều tốc và bơm trợ động cùng dẫn đến việc cấp nhiều nhiên liệu hơn khi khởi động động cơ. Với việc cấp thừa nhiên liệu khi khởi động dẫn tới hiện tượng khói đen do lượng nhiên liệu cấp vào nhiều mà không đủ không khí cháy.Tài liệu Policy Proposal on Maritime Cybersecurity in the Port Environment of Vietnam: A lesson learned from critical analysis of international perspectives(Giao thông vận tải, 2023) Tran Thi Anh ThoIt is well-established that ships, ports, and other offshore facilities tend to rely much on modern technology for their globally connected cyberspace and operation. These intertwined connectivity streamlines various aspects of the maritime industry, but also closely exposes maritime stakeholders to new insidious trends of risk including cyberattacks and outages. Sadly, the maritime sector has been inactively realizing how the new environment impacts and now nearly lags behind other industries (for instance aviation) when it moves to the phase of cyber risk mitigation and regulation [1]. Coupled with the increasing hacking incidents during the last 10 years in the maritime domain, it is the ripe time to set the green light on proposing a policy paper on maritime cybersecurity. Yet room for policy formation remains despite the recent efforts made by some ports and terminals.Tài liệu Sử dụng nhiên liệu Hydro để thay thế một phần khí tự nhiên NG cấp cho động cơ 2 kỳ nhiên liệu kép phun khí trực tiếp(Giao thông vận tải, 2023) Phạm Văn Chiến; Lê Văn Vang; Ngô Duy Nam; Vũ Minh TháiNghiên cứu này điều tra ảnh hưởng của hàm lượng Hydrogen (H2) trong hỗn hợp khí nhiên liệu H2-CH4 lên công suất và phát thải của động cơ 2 kỳ nhiên liệu kép (dual-fuel engine). Động cơ sử dụng phương pháp phun trực tiếp khí nhiên liệu vào buồng đốt động cơ (động cơ ME-GI) và đánh lửa bằng nhiên liệu diesel mồi. Dải công suất nghiên cứu của động cơ là từ 25% đến 100% công suất định mức. Quá trình cháy và hình thành khí thải của động cơ khi vận hành với các hỗn hợp khí nhiên liệu có hàm lượng H2 từ 0% - 30% (theo khối lượng) tại các mức tải khác nhau đã được mô phỏng bằng phần mềm ANSYS Fluent 2019R2. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thay thế một phần CH4 bằng H2 giúp làm giảm đáng kể lượng muội than hình thành bên trong buồng đốt động cơ, lượng phát thải NO nhiệt, và đặc biệt là phát thải CO2 có thể được cắt giảm đến gần 50%. Tuy nhiên, nếu sử dụng hỗn hợp khí nhiên liệu chứa quá nhiều H2 (lớn hơn 30% tổng khối lượng hỗn hợp) thì lượng phát thải NO sẽ trở nên rất cao do nhiệt độ đỉnh bên trong xilanh động cơ tăng cao.