Duyệt
Duyệt HÀNG HẢI theo Năm xuất bản
Đang hiển thị 1 - 20 của tổng số 28 kết quả
Số kết quả/trang
Tùy chọn sắp xếp
Tài liệu Sử dụng tàu nạo vét CSD (Cutter Suction Dredger) để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí nạo vét luồng khu vực Luồng sông các tỉnh phía Bắc(Giao thông vận tải, 2023) Bùi Thế Anh; Vũ Bá TrìnhViệt Nam là một quốc gia ven biển và có hệ thống sông ngòi tương đối dày đặc, mang lại nhiều lợi thế về phát triển kinh tế đường biển và đường thuỷ nội địa. Những năm vừa qua, Chính phủ rất chú trọng đầu tư phát triển kinh tế biển, kinh tế đường thuỷ. Tuy nhiên, sự phát triển này vẫn còn dưới mức tiềm năng. Ngoài những thuận lợi có sẵn, vẫn còn rất nhiều yếu tố bất lợi tác động, điển hình là độ sâu dưới mặt nước cảng và luồng lạch vẫn rất thấp, làm hạn chế trọng tải các tàu có thể tiếp cận. Nguyên nhân chính là do lượng phù sa hàng năm của các con sông đổ về lớn, liên tục bồi đắp khu vực luồng, cửa biển. Để khắc phục tình trạng này, công tác nạo vét duy tu luồng cũng như mở rộng, tăng độ sâu, xây dựng những cảng lớn bên trong đất liền cần được chú trọng thích đáng. Với một lượng lớn khối lượng đất, đá cần được nạo vét và tính tới sự phù hợp trong chi phí đầu tư cũng như thời gian thi công, tàu nạo vét CSD là một trong những sự lựa chọn hiệu quả nhất.Tài liệu An artificial intelligence approach for 3-degrees of freedom motion controlling(Giao thông vận tải, 2023) Truong Cong My; Pham Minh Thao; Le Dang KhanhThere are many advantages to using the maritime simulation system for training and developing high-quality human resources, including lowering the cost of training using actual equipment, and lowering the danger of unsafety, ... However, at the moment, Vietnam's maritime simulators are dependent on other nations, which results in a lack of technological autonomy, a lengthy transfer of technology, high expenses, a reduction in national security, … Therefore, there is a lot of interest in developing a home maritime simulation system. With a rotation angle of α = [α1 α2 α3]T from the PLC controlling the DC/Servo system, the motion platform of the marine simulation system is built on the Stewart platform design principle [1]. Due to the use of conventional control methods, this system suffers from a time delay of up to 1200ms, which prevents it from reacting to real-time control. In this paper, we investigate a novel technique for controlling the dynamic model with three degrees of freedom (3 DOF) of a cockpit cabin deck using artificial neural networks. The findings demonstrate that the reaction to real-time control, rotation error, and drive/servo system movement are all greatly improved.Tài liệu Nghiên cứu ảnh hưởng của tiết diện lỗ phun nhiên liệu đến đặc tính kỹ thuật của động cơ diesel GM Motori HRM494(Giao thông vận tải, 2023) Hoàng Văn Sĩ; Nguyễn Thành Vạn; Nguyễn Thành TrungBài báo trình bày một số kết quả nghiên cứu về sự ảnh hưởng của tiết diện lỗ phun nhiên liệu đến đặc tính kỹ thuật của động cơ diesel GM Motori HRM494, lắp đặt tại Phòng thực hành máy Viện Hàng hải (Trường Đại học Giao thông Vận tải Tp.HCM). Nghiên cứu dựa trên việc mô phỏng quá trình cháy với lỗ phun nhiên liệu tại các giá trị 0.20 mm, 0.40 mm và 0.60 mm. Kết quả mô phỏng cho thấy khi tiết diện lỗ phun tăng, vận tốc phun nhiên liệu tăng, trong khi nhiệt độ cháy và áp suất cháy cực đại giảm, dẫn đến công suất và hiệu suất của động cơ diesel sẽ giảm, ảnh hưởng đến đặc tính kỹ thuật của động cơ.Tài liệu Policy Proposal on Maritime Cybersecurity in the Port Environment of Vietnam: A lesson learned from critical analysis of international perspectives(Giao thông vận tải, 2023) Tran Thi Anh ThoIt is well-established that ships, ports, and other offshore facilities tend to rely much on modern technology for their globally connected cyberspace and operation. These intertwined connectivity streamlines various aspects of the maritime industry, but also closely exposes maritime stakeholders to new insidious trends of risk including cyberattacks and outages. Sadly, the maritime sector has been inactively realizing how the new environment impacts and now nearly lags behind other industries (for instance aviation) when it moves to the phase of cyber risk mitigation and regulation [1]. Coupled with the increasing hacking incidents during the last 10 years in the maritime domain, it is the ripe time to set the green light on proposing a policy paper on maritime cybersecurity. Yet room for policy formation remains despite the recent efforts made by some ports and terminals.Tài liệu Nhu cầu, cơ hội và thách thức của việc học tập trực tuyến trong đào tạo và huấn luyện hàng hải ở Việt Nam(Giao thông vận tải, 2023) Vương Nguyên HoàngNghiên cứu tìm hiểu nhu cầu, cơ hội và thách thức của việc học tập trực tuyến trong đào tạo và giáo dục hàng hải, thông qua góc nhìn của giảng viên và sinh viên. Bối cảnh nghiên cứu tập trung vào giáo dục và đào tạo hàng hải ở Việt Nam, cụ thể là tại trường Đại học Giao Thông Vận Tải Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua phương pháp quan sát, nghiên cứu định tính, và phân tích theo chủ đề tác giả đã xác định được ba chủ đề chính: 1. Nhu cầu, 2. Thách thức, 3. Cơ hội, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc giáo dục và đào tạo hàng hải trực tuyến.Tài liệu Nghiên cứu về giới hạn công suất trục / công suất động cơ phù hợp với Chỉ số hiệu quả năng lượng tàu hiện có (EEXI) và sử dụng dự trữ công suất theo nghị quyết IMO MEPC.335(76)(Giao thông vận tải, 2023) Phan Cao An TrườngChỉ số hiệu quả năng lượng tàu hiện có (EEXI) là một quy định mới của Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2023, nhằm giảm lượng phát thải khí CO2 của các tàu hiện có bằng cách đặt ra các yêu cầu tối thiểu về hiệu quả kỹ thuật. Bất kỳ tàu nào có tổng dung tích trên 400 GT không đáp ứng các yêu cầu từ ngày này đến ngày 31 tháng 12 năm 2023 (tùy thuộc vào lịch trình kiểm tra đầu tiên trong giai đoạn này) có nguy cơ bị giữ lại cảng và bị phạt. Bài báo nhằm cung cấp thông tin về các điều kiện kỹ thuật và vận hành mà hệ thống giới hạn công suất trục / công suất động cơ phải đáp ứng khi tuân thủ các yêu cầu của chỉ số EEXI và việc sử dụng dự trữ công suất cho các tàu hiện có. Đồng thời, bài báo cũng cung cung cấp một số giải pháp để thực hiện việc giới hạn công suất trục / công suất động cơ trên các tàu đang khai thác, tương ứng với từng hệ thống điều khiển và giám sát động cơ đang được lắp đặt.Tài liệu Ổn định vị trí giàn khoan tự nâng sử dụng bộ điều khiển nhúng Matlab dựa trên kit STM32F746NG–DISCOVERY(Giao thông vận tải, 2023) Trần Tiến Đạt; Nguyễn Ngọc Trúc; Lý Sợi; Nhữ Khải Hoàn; Phạm Thị Duyên Anh; Đỗ Việt DũngGiàn khoan tự nâng được sử dụng để thăm dò, khoan và làm việc trong các mỏ dầu khí ngoài khơi. Giàn khoan tự nâng là sự kết hợp giữa tính cơ động và khả năng nâng thân giàn lên trên mực nước biển để đóng vai trò như một giàn khoan cố định, điều này khiến chúng trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp ngoài khơi. Hơn nữa, các chế độ nâng hạ luôn chịu tác động của các yếu tố tải trọng bao gồm vận hành, động đất, môi trường biển trong quá trình điều khiển. Trong bài báo này, nhóm tác giả thiết kế và đánh giá một hệ thống nhúng sử dụng bộ điều khiển PID. Kết quả thử nghiệm trên Matlab cho thấy hoạt động của thiết bị đạt yêu cầu đặt ra về độ ổn định và độ chính xác. Các hạn chế của bài báo được nêu ra như là các hướng nghiên cứu tiếp theo để cải thiện chất lượng của hệ thống trong các điều kiện hoạt động khắc nghiệt trên biển. Tóm lại, nhằm nâng cao chất lượng của hệ thống, một số thiếu sót được xác định và chỉ ra, đồng thời đó cũng là hướng nghiên cứu trong tương lai.Tài liệu Sử dụng nhiên liệu Hydro để thay thế một phần khí tự nhiên NG cấp cho động cơ 2 kỳ nhiên liệu kép phun khí trực tiếp(Giao thông vận tải, 2023) Phạm Văn Chiến; Lê Văn Vang; Ngô Duy Nam; Vũ Minh TháiNghiên cứu này điều tra ảnh hưởng của hàm lượng Hydrogen (H2) trong hỗn hợp khí nhiên liệu H2-CH4 lên công suất và phát thải của động cơ 2 kỳ nhiên liệu kép (dual-fuel engine). Động cơ sử dụng phương pháp phun trực tiếp khí nhiên liệu vào buồng đốt động cơ (động cơ ME-GI) và đánh lửa bằng nhiên liệu diesel mồi. Dải công suất nghiên cứu của động cơ là từ 25% đến 100% công suất định mức. Quá trình cháy và hình thành khí thải của động cơ khi vận hành với các hỗn hợp khí nhiên liệu có hàm lượng H2 từ 0% - 30% (theo khối lượng) tại các mức tải khác nhau đã được mô phỏng bằng phần mềm ANSYS Fluent 2019R2. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, việc thay thế một phần CH4 bằng H2 giúp làm giảm đáng kể lượng muội than hình thành bên trong buồng đốt động cơ, lượng phát thải NO nhiệt, và đặc biệt là phát thải CO2 có thể được cắt giảm đến gần 50%. Tuy nhiên, nếu sử dụng hỗn hợp khí nhiên liệu chứa quá nhiều H2 (lớn hơn 30% tổng khối lượng hỗn hợp) thì lượng phát thải NO sẽ trở nên rất cao do nhiệt độ đỉnh bên trong xilanh động cơ tăng cao.Tài liệu Phân tích và tính toán độ bền kết cấu giàn cố định ngoài khơi dựa trên mô hình 3D(Giao thông vận tải, 2023) Vương Nguyên Đạt; Tạ Phan Cảnh Tiên; Nguyễn Tuấn; Phạm Huỳnh Minh Sang; Trần Tiến ĐạtDưới tác động như tải trọng trong quá trình làm việc, động đất, sóng thần và ảnh hưởng của môi trường biển, kết cấu công trình ngoài khơi (Offshore Jacket Platform - OJP) có thể bị hư hại, về mặt kỹ thuật OJP cần phải theo dõi tình trạng sức bền để sớm ngăn chặn sự xuống cấp tránh thiệt hại về tài sản và con người. Trong bài báo này, nhóm nghiên cứu sử dụng phần mềm Inventor để mô phỏng kết cấu OJP với các kích thước, vật liệu được tham khảo dựa trên mô hình thực tế. Phần mềm ANSYS dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn (FEM) được sử dụng để tính toán độ bền cho kết cấu và từ đó chỉ ra các vị trí nguy hiểm có thể xảy ra khi OJP chịu tác động của các tải trọng cố định tác dụng lên giàn trong quá trình làm việc. Kết quả thử nghiệm đã cho thấy hiệu quả của phương pháp đưa ra mang tính khả thi.Tài liệu Nghiên cứu ảnh hưởng về sự thay đổi hình học của một số chi tiết chính trong tuabin tăng áp khí xả gắn trên động cơ Diesel tàu thủy lai chân vịt sau một thời gian dài làm việc tới hiệu suất của tuabin tăng áp(Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Văn PhúcTuabin tăng áp khí xả được lắp đặt trên các động cơ Diesel tàu thủy lai chân vịt hoạt động trong điều kiện môi trường khắc nghiệt như nhiệt độ khí xả cao, ăn mòn hóa học…, nên sau một thời gian dài hoạt động, các chi tiết bên trong của tuabin tăng áp bị ăn mòn hoặc bám bẩn dẫn đến làm ảnh hưởng đến hiệu suất của tuabin. Một số chi tiết chính khi bị ăn mòn thay đổi về mặt hình học gây ra ảnh hưởng đến việc giảm hiệu suất tuabin bao gồm: ống phun, cánh tuabin, áo bao cánh tuabin, cánh máy nén, vành khuếch tán. Khi hiệu suất tuabin giảm sẽ dẫn đến hiệu suất chung của hệ động lực động cơ Diesel giảm.Tài liệu Đánh giá tình trạng kết cấu công trình ngoài khơi dựa trên rung động sử dụng mạng nơ-ron tích chập GoogLeNet(Giao thông vận tải, 2023) Hồ Lê Anh Hoàng; Huỳnh Kiên Phát; Trần Tiến Đạt; Đặng Xuân KiênKết cấu công trình ngoài khơi (Offshore Jacket Platform - OJP) thường bị hư hỏng do các tác động của môi trường nên việc giám sát sức khỏe công trình ngoài khơi là vô cùng cấp thiết. Nhóm nghiên cứu đề xuất giải thuật dùng mạng nơ-ron tích chập GoogLeNet để trích xuất các tính năng có thể phân loại trạng thái hư hỏng sử dụng tín hiệu rung động tại các vị trí khác nhau được ghi lại trong quá trình thử nghiệm. Đầu vào mạng GoogLeNet là ảnh phổ hai chiều được biến đổi thông qua bộ wavelet với trường hợp bình thường và bất thường. Giải thuật đề xuất đã dự đoán chính xác trạng thái hư hỏng của kết cấu công trình ngoài khơi thông qua dữ liệu rung động được ghi lại tại mô hình OJP.Tài liệu Thiết kế bộ điều khiển trượt giữ ổn định hệ phi tuyến camera gắn trên hệ hai trục quay(Giao thông vận tải, 2023) Nguyễn Bảo Trung; Võ Công PhươngNgày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của ngành kỹ thuật số, camera là một trong những thiết bị không thể thiếu được trong đời sống tinh thần lẫn đời sống sản xuất của con người. Việc kiểm soát, giám sát hoạt động sản xuất cũng như hoạt động cá nhân hay thu thập thông tin, ghi nhận hình ảnh, quay video hay các clip đều được thực hiện thông qua hệ thống camera. Tuy nhiên, để thu nhận được hình ảnh chất lượng từ camera trong điều kiện bình thường là điều dễ hiểu, nhưng nếu trong các điều kiện khắc nghiệt như : nhiệt độ, nắng, gió, bão…sẽ gây rung, lắc, sốc… thì hình ảnh thu về sẽ bị nhiễu, mờ, không rõ ràng sẽ gây khó khăn cho quá trình phân tích chính xác các hình ảnh thu được để đưa ra phương hướng giải quyết. Khi đó ta cần một hệ thống hay thiết bị nào đó, có thể kết hợp với camera nhằm khắc phục được các sai lệch, ảnh hưởng mà môi trường bên ngoài tác động vào camera. Trong bài báo này chúng tôi xây dựng hệ thống camera gắn trên hệ hai trục quay áp dụng phương pháp điều khiển PID điều và phương pháp điều khiển Trượt để điều khiển đối tượng.Tài liệu Whether the COLREGs are still applicable to the Maritime Autonomous Surface Ship(Giao thông vận tải, 2023) Dang Thi Ngan; Nguyen Phung HungCOLREGs is considered as the rule of the road in which seafarers have been required to comply for collision avoidance on the sea. Considering the regulations of COLREGs, it can be seen that this regulation is mostly involving the human element. By way of illustration, the interpretation of Rule 2 of the COLREGs highlights the inherent engagement of the human in preventing the occurrence of collision at sea. Therefore, with the absence of human onboard, there is a question arising whether there are any difficulties in the application of COLREGs to Maritime Autonomous Surface Ship (MASS). In this regard, the purposes of this article are to (i) figure out whether there are any practical hindrances to apply the rules of COLREGs to ensure the maritime safety and security in the shipping industry, and (ii) whether the role of the master or the crew will be actually disappeared and who shall be responsible in case of occurrence of the collision.Tài liệu Nghiên cứu điều khiển robot lặn tự hành bám theo quỹ đạo(Giao thông vận tải, 2023) Phạm Việt Anh; Nguyễn Phùng Hưng; Võ Hồng Hải; Đặng Thị NgânBài báo trình bày thuật toán dẫn đường và điều khiển robot lặn tự hành (Autonomous Underwater Vehicle) bám theo đường đi dạng thẳng dưới nước. Tác giả trình bày các mô phỏng trên máy tính để kiểm chứng và khảo sát kết quả.Tài liệu Cập nhật tiêu chuẩn hoạt động cho các trạm mặt đất Inmarsat-C cho tàu có khả năng truyền và nhận thông tin in trực tiếp theo MSC.513(105)(Giao thông vận tải, 2023) Bùi Thế Anh; Lê Thị Minh Phương; Nguyễn Gia Phúc; Trần Thế ThànhNhiều khu vực trên các lãnh thổ quốc gia chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sóng gió bão biển thường xuyên xảy ra. Công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ còn hạn chế, trang thiết bị phục vụ cho công tác này còn nhiều bất cập, dẫn đến hiệu quả tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển còn thấp, chưa ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ. Trang thiết bị chuyên dụng (thiết bị thông tin liên lạc,...) giữa các lực lượng chưa đồng bộ. Thực tế cho thấy lúc trời giông sét thì các thiết bị hỗ trợ tín hiệu rất khó liên lạc. Khi tàu khai thác vùng khơi thì không còn sóng di động, mọi liên lạc đều thông qua thiết bị sóng vô tuyến - PV. Tuy nhiên, thiết bị liên lạc sóng vô tuyến khi hoạt động trong thời tiết có mưa và sấm sét lớn cần phải ngưng hoạt động để đảm bảo độ an toàn của thiết bị cũng như tàu. Nếu thiết bị ngưng hoạt động, thuyền viên phải dựa vào tình hình thực tế để tự điều chỉnh hoạt động của máy thu phát. Vì thế, biện pháp hiệu quả nhất để đảm bảo an toàn cho tàu hành trình trên biển,vượt qua được điều kiện thời tiết khắc nghiệt thì cần phải có tiêu chuẩn hoạt động các trạm Inmarsat-C cho tàu có khả năng truyền và nhận thông tin in trực tiếp giữa tàu và trạm điều khiển mặt đất. Thông qua kỳ họp 105 của tổ chức IMO, Ủy ban An toàn hàng hải đã xem xét và phê duyệt nghị quyết mới nhất về tiêu chuẩn vận hành đối với trạm mặt đất Inmarsat-C theo MSC.513(105). Ngày 28/04/2022 nghị quyết được cập nhật phù hợp với tình hình an toàn của tàu hành trình trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.Tài liệu Cập nhật tiêu chuẩn hoạt động của bộ phát radar tìm kiếm cứu nạn SART (Search and Rescue Transponder) theo Nghị quyết MSC 510 (105)(Giao thông vận tải, 2023) Bùi Thế Anh; Lại Kim Cúc; Vũ Phan Thuỳ Dương; Lê Ngọc Hiền; Phạm Thị Vân LamCăn cứ theo quyết định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) khi thông qua Nghị quyết A.802 (19) ngày 23/11/1995 về việc các tàu trong tổ chức theo SOLAS đều phải bắt buộc trang bị thiết bị SART. SART viết tắt của cụm từ Search and Rescue Transponder hay có tên gọi khác là thiết bị phát đáp radar tìm kiếm cứu nạn, một trong những thành phần chính của hệ thống GMDSS nhằm mục đích định vị tàu bị nạn hoặc bè cứu sinh của tàu đó trong hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường. Nhận thấy việc tìm kiếm một chiếc bè cứu sinh là một công việc không hề đơn giản, chính vì thế mà sự ra đời của SART và trang bị thiết bị đó trên tàu là điều cần thiết cho các tàu trong tuyến hành trình trên biển. Việt Nam cũng đã và đang nhanh chóng áp dụng, đưa ra nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sao cho phù hợp với đội tàu. Nhưng trong kỳ họp 105 - 106 của tổ chức IMO, Uỷ ban An toàn Hàng hải đã xem xét và phê duyệt Nghị quyết mới nhất về Thiết bị phát đáp radar tìm kiếm cứu nạn MSC 510 (105) ngày 28/04/2022. Theo đó, một số quy định trong quá trình sử dụng thiết bị SART được thay đổi, cập nhật sao cho phù hợp với tình hiện đội tàu thế giới hiện nay. Vì vậy việc tìm hiểu sự thay đổi trong Nghị quyết và áp dụng những sự thay đổi đó về cho đội tàu Việt Nam là điều cần thiết và cần thực hiện nhanh chóng.Tài liệu Hướng dẫn giám định hệ thống chống hà trên tàu năm 2022 (2022 Guidelines for Inspection of Anti-fouling systems on ships) theo MEPC.357 (78) ngày 10/06/2022(Giao thông vận tải, 2023) Bùi Thế Anh; Lê Thị Mỹ Quyên; Đoàn Thị Anh ThoaCăn cứ vào công ước về Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và công ước quốc tế AFS (2001) về kiểm soát các hệ thống chống hà có hại trên tàu. Ghi nhận nghị quyết MEPC.208(62) và MEPC.331(76) theo đó Ủy ban đã thông qua hướng dẫn về kiểm tra hệ thống chống hà trên tàu. Hệ thống đã giảm thiểu được tác hại ăn mòn của nước biển, tăng tuổi thọ cho động cơ và giảm thiểu rủi ro của hành trình trên biển, chính vì thế việc hướng dẫn kiểm tra hệ thống chống hà trên tàu là điều cần thiết cho các tàu trong tuyến hành trình trên biển. Việt Nam cũng đã và đang nhanh chóng áp dụng, đưa ra nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia sao cho phù hợp với đội tàu. Trong kỳ họp 78 - 79 của tổ chức IMO, Uỷ ban An toàn Hàng hải đã xem xét và phê duyệt Nghị quyết mới nhất về việc hướng dẫn kiểm tra hệ thống chống hà trên tàu biển MEPC.357 (78) ngày 10/06/2022. Theo đó, một số quy định trong quá trình kiểm tra hệ thống chống hà không còn phù hợp đã được thay đổi, cập nhật sao cho phù hợp với tình hiện đội tàu thế giới hiện nay. Nhận thấy tầm quan trọng đó việc tìm hiểu sự thay đổi trong Nghị quyết và áp dụng những sự thay đổi về cho đội tàu Việt Nam là điều cần thiết và cần thực hiện nhanh chóng.Tài liệu Chương trình Phân tích tuổi thọ mỏi cho kết cấu công trình ngoài khơi(Giao thông vận tải, 2023) Đỗ Hùng ChiếnTuổi thọ mỏi kết cấu nói chung và công trình biển nói riêng luôn là đề tài được nhiều nhà khoa học quan tâm. Mặc dù đã có nhiều công bố quan trọng trong lĩnh vực cơ học mỏi, cơ học nứt, xong các yếu tố tải trọng môi trường, sự biển đổi khí hậu và những tác động từ các yếu tố khai thác vận hành của con người dẫn tới sự mất kiểm soát trong tuổi đời của công trình. Với tính toán trước đây, thường sử dụng các công thức từ sổ tay để tra cứu hệ số tập trung ứng suất điểm nóng, công thức xác định gần đúng độ tin cậy của độ bền kết cấu và tuổi thọ mỏi của công trình thông qua thực nghiêm đo đạc phức tạp và rất tốn kém cả công sức và thời gian. Bài báo này tập trung phân tích các yêu tố tải trọng môi trường như song, gió, dòng chảy, các khu vực thường tập trung ứng suất và cách xác định hệ số tập trung ứng suất, từ đó xây dựng mô hình bài toán xác định tuổi thọ mỏi kết cấu thông qua các tác động này. Kết quả đạt được giúp kỹ sư thiết kế kết cấu, các nhà khai thác, vận hành giàn khoan có được dự báo quan trọng trọng để đưa ra quyết định cho việc kéo dài thời gian phục vụ của kết cấu ngoài khơi, giảm chi phí đầu tư đáng kể và những rủi ro sự cố giàn khoan, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo trong chiến lược phát triển kinh tế biển đất nước.Tài liệu Trao đổi về nội dung môn học “Cơ kết cấu- Lý thuyết đàn hồi”(Giao thông vận tải, 2023) Đoàn Trung ViệtMôn học “Cơ kết cấu-Lý thuyết đàn hồi” cung cấp những hiểu biết đúng về ứng suất, biến dạng kết cấu thân tàu thủy. Chương trình học trình bày các phương pháp tính toán, phân tích kết cấu thân tàu thông dụng. Kết quả tính toán này là cơ sở để đánh giá độ bền kết cấu thân tàu. Môn học đang được giảng dạy cho sinh viên ngành Kỹthuật tàu thủy tại Trường Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình đào tạo hiện nay được thiết kế lại nhằm giảm thời gian đào tạo, tăng thời gian tự học của sinh viên dẫn đến thực trạng các môn học nói chung và Cơ học kết cấu – Lý thuyết đàn hồi nói riêng cần thay đổi về nội dung để giảm bớt những nội dung khó và rườm rà, bổ sung phương pháp tính toán ứng dụng cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.Tài liệu Ảnh hưởng môi trường vùng khơi đến đặc tính thủy động lực học tàu cá(Giao thông vận tải, 2023) Lê Văn Toàn; Đặng Quốc Toàn; Đoàn Trung ViệtTrong nghiên cứu này, chúng tôi tập trung tính toán mô phỏng ứng xử của mẫu tàu đánh cá vỏ gỗ dân gian Việt Nam với kích thước xấp xỉ 20 m khi hoạt động trong môi trường vùng khơi. Quá trình tính toán, ứng xử của tàu được phân tích đánh giá thông qua các hàm chuyển RAO; sức cản và các đại lượng vật lý dao động RMS của tàu xét trong ba dao động tiêu biểu gồm lắc đứng, lắc dọc, lắc ngang. Nghiên cứu tính toán dựa trên lý thuyết Strip theory với điều kiện sóng có pha ngẫu nhiên không quy luật, vận tốc chạy tàu tại các giá trị 6, 8, 10, 12, 16 kn kết hợp hướng chuyển động 0 độ, 90 độ, 180 độ, 270 độ. Mục tiêu của nghiên cứu nhằm có những kết luận đánh giá ban đầu về khả năng làm việc của mẫu tàu đánh cá vỏ gỗ cỡ 20 m chiều dài tại vùng khơi Việt nam, từ đó có những khuyến cáo mang tính khoa học đối với đối tượng tàu này.